Phương pháp dạy học trước đây thường chú trọng vào lý thuyết, học sinh luôn ở thế bị động. Nhưng với nhu cầu của xã hội, phương pháp dạy học cũng dần thay đổi chuyển sang hướng dạy học tích cực, lúc này học sinh chủ động nắm vững kiến thức bài giảng. Tính tích cực này được thể hiện khá rõ qua tiết dạy chuyên đề "Phát huy tính tích cực của học sinh" trong môn Khoa học tự nhiên 6.
Học sinh trình bày về loài gấu núi đỏ
Để học sinh chủ động chạm vào kiến thức thì cô đã giao nhiệm vụ về nhà cho các em từ tiết trước. Mỗi học sinh sẽ tìm hiểu những loài động, thực vật quý hiếm với các tiêu chí như môi trường sống, số lượng loài, mức nguy cấp,...và gửi lên Padlet. Đến tiết này một số em sẽ lên trình bày phần chuẩn bị của mình.
Học sinh tham gia trò chơi "Nhìn hình đoán chữ"
Qua phần trình bày của các em về các loài động, thực vật quý hiếm chúng ta thấy được sự suy giảm nghiêm trọng về số lượng loài cũng như môi trường sống của chúng dần bị thu hẹp. Và để tìm hiểu nguyên nhân cô Hậu đã tổ chức một trò chơi "Nhìn hình đoán chữ", lớp được chia thành 2 đội, các em sẽ lần lượt lên ghép chữ phù hợp với hình ảnh về nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học. Đội nào ghép nhanh nhất và chính xác nhất sẽ thắng cuộc. Trò chơi rất được học sinh hưởng ứng tham gia, bên cạnh việc tạo sự hào hứng cho cả lớp trò chơi này còn giúp các em tư duy nhanh và biết phân chia công việc. Dưới sự cổ vũ của các bạn dưới lớp, đội số 1 đã giành chiến thắng.
Cô giáo Đỗ Thị Hậu giới thiệu về ngày quốc tế Đa dạng sinh học (22/5)
Sau khi tìm được nguyên nhân thì cô đã hướng dẫn cả lớp tìm biện pháp khắc phục suy giảm đa dạng sinh học. Mỗi bàn là một nhóm và các em sẽ hoàn thành phiếu học tập, trong đó có rất nhiều ý, nhiệm vụ của các em là tìm ý đúng với biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học. Ngoài ra cô giáo còn mở rộng thêm cho các em về ngày Đa dạng sinh học (22/5) và việc Việt Nam đã hưởng ứng như thế nào qua một đoạn phóng sự ngắn.
Cả lớp hát đồng thanh
Và để kết thúc bài học, cô giáo đã cùng cả lớp hát bài "Điều đó tuỳ thuộc vào hành động của bạn". Lớp học đã kết thúc với bầu không khí sôi nổi và qua tiết học này thấy rằng các em rất tích cực tham gia các hoạt động trên lớp. Như vậy tiết chuyên đề đã thành công rực rỡ.